Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2007

Cưỡi Rồng


Tiểu phẩm:

CƯỠI RỒNG

Hồ Tĩnh Tâm

Sách SỞ QUỐC TIÊN HIỀN TRUYỆN kể rằng: Hoàng Hiến và Lý Ưng cùng làm quan tư đồ nước Ngụy. Cả hai cùng lấy được con gái thái úy Hoàn Nguyên Thúc. Người đương thời khen hai người con gái họ Hoàn đều được cưỡi rồng, họ Hoàn chọn được rồng.
Bởi vậy, Lê Ngô Cát, Phạm Đình Toái mới viết:

Gần xa nức tiếng cung trang
Thừa long(cưỡi rồng) ai kẻ đông sàng sánh vai.

Theo quan niệm ngày xưa, vợ chồng như vậy là môn đăng hộ đối.
Tôi đọc trong sách THẦN TIÊN TRUYỆN, thấy Phi Trường Phòng gặp vận rồng mây, đến đất Cát Pha, chỉ nhờ nắm cây gậy trúc mà biến thành rồng xanh, đâm ra cứ nghĩ mãi.
Tích xưa kể rằng: ở thượng lưu sông Hoàng Hà(Trung Quốc), có mõm đá giống như hình cái cửa, gọi là Vũ Môn. Nơi đây sóng nước dữ dằn, hàng năm vào tiết tháng ba, cá chép từ khắp nơi tập trung về thi nhảy qua Vũ Môn. Con nào qua được thì hóa rồng. Do đó, cửa Vũ được dùng để chỉ chốn trường thi, ai thi đỗ thì gọi là VƯỢT QUA CỬA VŨ. Việc thi cử ràng ràng là không dễ chút nào.
Chẳng vậy mà ông Tú Hà Nam đã có câu:

Cơm nấu đã sôi mà chửa chín
Thi không ăn ớt thế mà cay.

Ở núi Giăng Màn thuộc huyện Hương Khê, Hà Tĩnh cũng có cửa Vũ. Đây là một dòng suối có ba bậc, nước đổ xiết cuồn cuộn. Vào tháng tư hàng năm, khi có mưa to, cá chép các nơi cũng kéo tới để ngược dòng nhảy qua cửa Vũ. Tương truyền con nào qua được cũng hóa rồng.

Kim ngư đeo ấn ở mình
Cá trông cửa Vũ, rồng giành hột châu

Muốn đỗ đạt thì phải thi. Đã đặt ra trường thi thì phải có phép thi cử nghiêm ngặt, để chọn cho thật đúng người tài. Chứ ai đời lại để lọt vô sổ vàng những ông tiến sĩ bằng giấy như cụ Tam Nguyên Yên Đỗ đã viết:

Cũng cờ cũng biển cũng cân đai
Cũng gọi ông Nghè có kém ai.
Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng
Nét son điểm rõ mặt văn khôi.
Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ
Cái giá khoa danh thế mới hời.
Ghế tréo lọng xanh ngồi bảnh chọe
Nghĩ rằng đồ thật hóa đồ chơi.

Thời nay, không ít người tưởng đã đẹp duyên cưỡi rồng, ai dè lại nửa đường đứt gánh. Một là do sự giàu sang đến qúa dễ dàng. Chỉ cần ba bốn bước chân từ cơ quan này qua cơ quan kia, lương bổng đã chênh lệch dăm bảy triệu, chục triệu như không. Hai là nhờ học hành thi cử bằng bia bọt, mà có tàn có tán trong thiên hạ. Thực lực không có thì cũng như con rồng hư danh trong cõi trời đất mà thôi. Lấy gì bảo đảm cho sự lâu dài ở đời.
Xem ra việc cưỡi rồng phiêu diêu miền cực lạc, đôi khi cũng như là giấc điệp mà thôi.

H.T.T.
Địa chỉ liên lạc:
Hồ Tĩnh Tâm
Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam
Giáo viên Trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Long
75 Nguyễn Huệ- Phường 2- Thị xã Vĩnh Long
tỉnh Vĩnh Long

ĐTCQ: 070. 823310
ĐTNR: 070. 821537
ĐTDĐ: 091. 3648732
E-Mail:
hotinhtam@hcm.vnn.vn

Không có nhận xét nào: